เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“แอนนา เสือ” หรือ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 โพสต์รูป พร้อมบรรยาที่มาของชุด ระบุข้อความว่า “นางนพมาศประจำปี 2565 “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 ในชื่อชุด “จารุนารีเทวีศรีจุฬาลักษณ์” หญิงผู้มี ความงาม ผุดผ่อง ดุจทองคำ อันเป็นความงามตามจินตนิยมที่ปรากฏในสมุดข่อย สมัยอยุธยาตอนกลาง  เกิดเป็น แรงบันดาลใจ ให้ อาจารย์ธนิต พุ่มไสว ผู้ก่อตั้ง ภูษา ผ้าลายอย่าง ออกแบบการแต่งกายนี้ให้เสริมส่ง ความงาม ทั้งใบหน้า และเรือนร่างของ แอนนา เป็น การถ่ายทอดศิลปะ การแต่งกาย ที่มีมาแต่โบราณให้เป็นที่ประจักษ์ตาม จินตนิยม

ข่าวมี่เกี่ยวข้อง

กล่าวคือ นุ่งผ้าเขียนลายทอง “ลายหิมพานต์” ที่เขียนด้วยยางมะเดื่อ แล้วปิดทองคำแท้ทั้งผืน พันเคียนอกด้วยผ้าสีเหลืองหรดาล สวมเครื่องประดับ อันมี กรองคอ สังวาลย์ ทับทรวง ปั้นเหน่ง พาหุรัด กำไล ต่างหู สวมศิราภรณ์ด้วยกรอบพักตร์ (กระบังหน้า) รัดผมด้วยเกี้ยว แล้วปักปิ่น ซึ่งผมทรงนี้เรียกว่า โองโขดง หรือโซงโขดง แปลว่าเกล้าสองพับ เป็น ทรงผม ที่นิยมมากใน สมัยสุโขทัย ถึง อยุธยา

ชุดไทยจักรี เป็น1ใน8 ชุดไทยพระราชนิยมในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยใช้ชื่อชุดมาจากพระตำหนักและพระที่นั่งต่างๆ เป็นการรวบรวม ชุดแต่งกายประจำชาติ ของ สตรีไทย สวมใส่ ใน งานพิธี หรือ งานพระราชพิธีต่างๆ ภายหลังมีการประยุกต์เพื่อต่อยอดและให้สอดคล้องกับยุคสมัย เป็นการสืบสานวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่สืบไป การถ่ายแบบครั้งนี้จึงชุดไทยจักรีประยุกต์ชุดนี้ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความงามแบบไทยและทันสมัยแบบสากล”