เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

16 ก.ค 66 เมื่อช่วง 11.00 น. ที่ผ่านมา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค นี้ว่า ในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ในการห้ามเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวิปวุฒิสภาทั้งสิ้น ตนเป็นสมาชิกคนหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า พรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเผยว่าพร้อมถอยให้ พรรคเพื่อไทย เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา หากตนเองไม่ผ่านการโหวตในรอบที่ 2 ทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าพรรคเพื่อไทย ยังจับมือกับพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปว่า ตนเป็นคนขอปิดสวิตช์ตัวเองตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็น 1 ใน 60 คน ที่มีการลงมติแล้ว ตนทำงานบนเหตุผลและหลักการที่ถูกต้องอยู่แล้ว ไม่กลับไปกลับมา

ดังนั้นโดยหลักการ ไม่ว่าจะเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็จะไม่โหวต เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลเป็นพรรคข้างมากที่พยายามจะจัดตั้งรัฐบาล โดยขอสมาชิกวุฒิสภาว่าเปิดสวิตช์ได้หรือไม่ จริงๆ ไม่ควรต้องมาขอ เพราะหลักกการคือปิดไปแล้ว ถ้าจะเปิดต้องไม่แตะมาตรา 112 ดังนั้นหากเป็นชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่น ไม่ว่าจะเป็นใคร ตนก็ปิดสวิตช์ตามหลักการเดิม

และเมื่อถามถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกล เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา ไม่ให้มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะทำคู่ขนานไปกับการเลือกนายกรัฐมนตรี มองว่าจะได้เสียงสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า การเสนอแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เป็นการเสนอตามสูตร จะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง การแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเป็น 2 สภาร่วมกัน ซึ่งตนไม่ทราบจุดประสงค์ของพรรคก้าวไกล

มองว่าบางทีการทำเช่นนี้เป็นเพียงการทำให้เกิดกระแสว่า ยังสู้อยู่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักการเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อต้องหาวิธีเอง และยืนยันในการโหวตปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา ส่วนการเสนอยกเลิกกฎหมายมาตรา 272 นั้นจะได้เสียงสนับสนุนหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม ยืนยันจะงดออกเสียงใช่หรือไม่ หมอพรทิพย์กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญคือ ตนยึดหลักการเดิมในการปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภามาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage