เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ออกมาเปิดใจต่อหน้าสื่อมวลชนให้ฟังเป็นครั้งแรก สำหรับนางเอกสาว ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์หลังถูกโยงปมดราม่า แก้มบุ๋ม-ปรียาดา สิทธาไชยถูกปลดละครในอดีต เหตุเพราะนางเอกไม่ชอบ

ถามถึงประเด็นดราม่าที่เราโดนโยง ?
“ไม่ดราม่านะ อุษาโอเค (ยิ้ม)”

คนโยงว่าเป็นเรา ที่ทำให้ แก้มบุ๋ม โดนปลดละครตอนนั้น เรารู้สึกยังไงบ้าง ?
“ก็ไม่รู้สึกยังไงค่ะ คือคำตอบขวัญพูดไปแล้ว”

อยากเคลียร์เรื่องนี้ให้ชัดๆ กับคนที่เข้าใจเราผิดไหม เพราะบางคนก็เชื่อไปแล้วว่าเป็นเรา ?
“ก็ไม่เป็นไรค่ะ คือถ้าคนในวงการจะเข้าใจ ว่าเหตุผลมันคืออะไร แล้วขวัญมีหน้าที่เป็นนักแสดง เราก็ต้องแสดงตามเจ้านายเรา ตามบอสเรา ก็คือจากช่อง ช่องมีการอนุมัติ มีมติให้เราทำอะไร เราเป็นนักแสดง เราก็ต้องทำ หรือแม้แต่จะให้ขวัญไปกระโดดน้ำคลอง ที่มันกลิ่นไม่ค่อยดี ขวัญก็พูดว่าหนูไม่อยากทำ ไม่อยากกระโดด แต่หนูก็ต้องทำอยู่ดี เพราะว่ามันคือ เดอะ โชว์ มัส โก ออน มันเป็นหน้าที่ของนักแสดงค่ะ”

แสดงว่าเรายืนยัน ไม่ได้มีอภิสิทธิ์ชี้ว่าจะให้ใครอยู่หรือไป ?
“คือขวัญไม่พูดถึงประเด็นนั้นแล้วกัน เพราะมันแบบ…(หัวเราะ) เออ ขวัญพูดถึงหลักมาตรฐานการทำงานของวิชาชีพเรา ที่เราเป็นนักแสดง”

ที่ผ่านมาเคยไม่สบายใจที่จะร่วมงานกับใครบ้างไหม ?
“ก็มีบ้างค่ะ ถามว่าแก้ปัญหานี้ยังไง ก็โทรหาคุณพ่อคุณแม่ค่ะ แล้วเขาก็จะฟังเหตุผล แล้วเราก็ปรึกษาผู้ใหญ่ เพราะว่าอย่างขวัญโตมาทุกวันนี้ ขวัญโตมาเพราะผู้ใหญ่และคุณพ่อคุณแม่จริงๆ ในการที่สั่งสอนเรา อบรมเรา หรือว่าเวลาเรามีปัญหา เราแสดงไม่ได้ เราก็ปรึกษาผู้กำกับ หรือเรื่องคาแรกเตอร์ตัวละคร เราคิดว่าเราทำไม่ได้ เราก็จะบอกที่ช่อง หรือป้าแดง (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) เขาก็จะสอนเรา ว่าเราควรจะมีวิชั่น หรือมีการคิด การครองตนของเรายังไง ในการที่เราจะทำให้เป็นอุษามณี หนูก็ทำตามที่ผู้ใหญ่สอน จนเราเป็นอุษามณีเหมือนทุกวันนี้ได้”

งงไหมที่คนพุ่งเป้าเรื่องนี้มาที่เรา ?
“ก็งงไปแล้ว ตอบไปแล้ว ไม่ต้องเคลียร์อะไรมากกว่านี้แล้ว”

เหนื่อยไหมเป็น ขวัญ อุษามณี ที่ต้องโดนอะไรแบบนี้มาตลอด ?
“เรื่องปกติของอุษามณี (หัวเราะ)”

หลายคนมองว่า ดราม่าหนักกว่านี้ก็ผ่านมาแล้ว อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บๆ ไปเลยไหม ?
“มันไม่มีอะไรค่ะ คือทุกอย่างมันเข้ามา แต่สิ่งที่ยังอยู่ก็คือตัวเรา ขวัญทำได้แค่พูดในแง่มุมของขวัญ แต่ที่ผ่านมาคือเรารักเกียรติและศักดิ์ศรีของตัวเรา เราจะไม่ไปพูดอะไรที่ส่อเสียด หรือให้ร้ายใครเลย”

“อย่างน้อยคือในสถานการณ์ปัจจุบัน ขวัญว่ามันเป็นเรื่องที่ดีด้วย ที่ทำให้คนเข้าใจคำพูดขวัญ ที่ขวัญพูดว่าขวัญรักโรงเรียนคืออะไร (หัวเราะ) ถ้าไม่มีสถานการณ์แบบนี้ คือขวัญไม่ทราบหรอก ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น แต่อย่างน้อยตอนนี้ทุกคนเข้าใจ ที่อุษามณีพูดว่า ขวัญรักโรงเรียนคืออะไร (หัวเราะ) รักทุกคน รักโรงเรียน”

ดราม่าครั้งนี้ กระทบอะไรกับเราไหม ?
“ไม่ดราม่า อย่ามาบิวต์ดราม่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่กระทบเลย แต่ขอบคุณทุกกำลังใจ แล้วเข้าใจในความเป็นขวัญ แล้วก็ความเป็นอุษามณีที่ผ่านมา แล้วก็เข้าใจกับวงการบันเทิงด้วยว่าเราทำงานกันยังไง ที่สำคัญต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่าน ขอบคุณพี่ๆ นักข่าว เหมือนเราไม่เคยอยู่โดดเดี่ยวในวงการ เราไม่สามารถยืนได้ด้วยลำแข้งเราหรอก เราต้องมีทุกคนที่คอยพยุง เราไม่ใช่คนที่แข็งแรงหรือแข็งแกร่งอะไรหรอก”

ถ้ามีโอกาสต้องร่วมงาน หรือเจอหน้ากัน เราจะสะดวกไหม ?
“ขวัญว่าไม่จำเป็นค่ะ”

ไม่จำเป็นต้องร่วมงาน ?
“ใช่ แต่คุณแม่ขวัญน่ารักนะ แต่ก็พูดไม่ได้อีกอะ”

กลัวไหมว่าเรื่องราวจะไม่จบ ?
“เราไม่ได้ทำร้ายใครนะ ตัวขวัญก็พูดในแง่มุมของขวัญด้วย คนเรามีความคิดไม่เหมือนกัน โตมาไม่เหมือนกัน โดนสอนไม่เหมือนกัน ขวัญทำแบบนี้เพราะขวัญโดนสอนมาแบบนี้ เพราะฉะนั้นขวัญพูดในแง่มุมของขวัญที่เรามีสิทธิ์ที่จะพูด แต่ที่พูดก็ไม่ได้ไปว่าร้ายใครนะ”

พอเราออกมาพูด ก็มีกระแสตีกลับไปฝั่งนู้น ได้ดูข่าวไหม ?
“ไม่จำเป็นต้องดูค่ะ ขวัญขอบคุณพี่ๆ นักข่าว ขอบคุณผู้ใหญ่ในวงการที่เข้าใจเนื้องาน เข้าใจเหตุและผล ขอบใจแฟนคลับ แฟนละคร ที่พยายามเข้าใจในเรื่องราวที่มันถูกต้อง เพราะว่าคำพูดเราจะพูดอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่เราจะต้องตีความก็คือการกระทำ”

มีการนำภาพในอดีตของเราทั้งคู่มาเปรียบเทียบกันด้วย ?
“อะไรที่ขวัญดูสวย ขวัญก็ดูนะ อะไรที่ไม่สวยก็ไม่ดู”

แต่เราไม่มียุคมืดนะ ?
“ไม่ บางคนอาจจะคิดว่าไม่ใช่ยุคมืด แต่เราดูหน้าเราคือทาตาฟ้าให้ทำไม (หัวเราะ) คนชมสวยก็ขอบคุณช่างแต่งหน้า ตาฟ้า คิ้วโก่ง ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่สร้างเรามา”

อยากให้เรื่องนี้จบแบบไหน ?
“ขวัญจบ ตั้งแต่ขวัญไม่ได้เริ่ม เราเป็นนักแสดง เราเป็นคนสาธารณะ ใครจะหยิบจับชื่อเราไปพูดแบบไหนก็ได้ ถูกไหม เราก็มีสิทธิ์ที่จะพูดในสถานะตัวเรา จะพูดก็ได้ว่าขวัญทำอะไรไม่ดีมาเมื่อวาน ถ้าสมมติพี่พูดว่าขวัญเป็นฆาตกร ทุกคนก็มีสิทธิ์พูดได้ถูกไหม แต่ว่าก็ต้องมีอีกความเป็นจริงที่ต้องมาคิด วิเคราะห์ พิจารณาว่ามันเป็นแบบนั้นได้เหรอ คือปากเราจะพูดอะไรก็พูดได้ แต่การกระทำก็ต้องวิเคราะห์ดูอีกที”

ไม่มีอะไรทำลาย ขวัญ อุษามณี ได้ ?
“ทุกอย่างเข้ามาก็จะทำให้เราเข้มแข็ง และแข็งแรงขึ้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดวาร์ปหนุ่มสุดสมาร์ท!! “กัน ฐนวัฒน์” ดาเมจรุนแรง ที่ทำให้สาวๆ หลายคนถึงกับใจสั่น!!

รีแอค “น้ำตาล” หลัง “เพชร ปากปลาร้า” โคฟเวอร์ ทั้งที่เมื่อก่อนเคยไม่ชอบ