เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โซเชียลตั้งแคมเปญ ลงชื่อถอดแอร์เอเชียออกจากเข้าชิงสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก เหตุละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานให้แอร์โฮสเตสก้มกราบเด็กพิเศษ

หลังจากที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อแอร์โฮสเตสสาวเดินเข้าไปถามผู้โดยสารแม่ลูกคู่นึงซึ่งลูกเป็นเด็กพิเศษ (ออทิสติก) ว่ามีอะไรให้ช่วยหรือไม่ แต่คู่กรณีมองว่าคำพูดของแอร์โฮสเตสเป็นการดูถูกลูกสาวของตน จึงเข้าไปร้องเรียนที่บริษัทต้นสังกัดพร้อมให้แอร์โฮสเตสคนดังกล่าวก้มกราบลูกของตน ซึ่งมีพนักงานบริษัทยืนดูอยู่โดยรอบ เมื่อเหตุการณ์นี้ถูกเผยแพร่และโจมตีในโลกออนไลน์อย่างหนัก จึงทำให้ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้มีคำสั่งให้แอร์โฮสเตสกราบขอโทษแต่อย่างใด แต่เนื่องจากแอร์โฮสเตสสาวต้องการให้เรื่องนี้จบจึงเสียสละก้มกราบขออภัยผู้โดยสาร โดยวันที่ 9 ก.ย.นี้ จะเดินทางไปบ้านของแอร์โฮสเตสที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อม นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อกราบขอโทษครอบครัวของพนักงานและแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ นายโทนี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการสื่อสารระหว่างพนักงานกับผู้โดยสารไม่ชัดเจน โดยทางบริษัทจะไม่ให้เกิดเรื่องราวลักษณะนี้ขึ้นอีก และตระหนักเสมอว่าพนักงานต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ลูกค้าเป็นอันดับสอง ถ้าไม่มีพนักงานก็ไม่มีบริษัท และถ้าพนักงานมีความสุขก็จะทำงานให้ผู้โดยสารได้มีความสุขด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. Change.org เว็บไซต์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ได้ตั้งแคมเปญเรียกร้องให้ SKYTRAX ผู้ให้บริการการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารสายการบิน ถอดถอนชื่อสายการบินแอร์เอเชีย ออกจากรายชื่อบริษัทที่เข้าชิงรางวัล The World’s Best Low-Cost Airlines หรือสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกในปีถัดไป เนื่องจากบริษัทแอร์เอเชีย สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยและการปฏิบัติต่อพนักงานโดยละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน พร้อมตั้งเป้าคนลงชื่อไว้ที่ 39,500 คน ซึ่งคิดเป็น 100 เท่าของผู้รีวิวสายการบินแอร์เอเชีย ในเว็บไซต์ของ SKYTRAX

โดยมีใจความระบุว่า บริษัทแอร์เอเชียยังไม่มีแนวทางลงโทษต่อพนักงานคนอื่นที่สนับสนุนให้แอร์โฮสเตสคนดังกล่าวให้ก้มกราบเด็กพิเศษ และยังไม่มีมาตรการใดๆ กับแม่ลูกคนดังกล่าวเนื่องจากไม่แจ้งข้อมูลเรื่องสุขภาพให้กับพนักงานได้ทราบก่อนขึ้นเครื่อง และอาจเกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยต่อผู้โดยสารท่านอื่น อีกทั้งอาจทำให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องไม่กล้าซักถามเพราะเกรงว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยเดิมจนเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการเดินทาง จึงเห็นพ้องว่าสายการบินแอร์เอเชีย ในฐานะสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก 8 ปีซ้อน จาก SKYTRAX ไม่สมควรได้เข้ารับการคัดเลือกในสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกในปีถัดไป ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 5,142 คนแล้ว

ที่มา – http://www.dailynews.co.th/

TV Pool Online