เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการเผยแพร่ชื่อวัดประหลาด ทำให้คนเข้าใจเจตนาไปในทางที่สุ่มเสี่ยงทางอนาจารลามก ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งบรรยากาศภายในวัด ยังมีญาติโยมนุ่งขาว ห่มขาว มาถือศีลแปด ร่วมปฏิบัติธรรม เนื่องจากวันนี้ตรงวันพระ แรม 8 ค่ำ เดือน 10 และส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ยังชื่อวัดเสียวสวาทต่อไป เพราะว่าเป็นชื่อที่ได้รับการประกาศ เป็นเขตที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทานแก่พระสงฆ์เป็นการเฉพาะเพื่อใช้สร้างอุโบสถ ตั้งแต่ปี 2532

พระอาจารย์วีระพงษ์ อินทโชโต เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท บ้านกลางเจริญ หมู่ 9 ต.ต้นผึ้ง อ.พังโคน จ.สกลนคร ได้ยอมรับว่า หลังมีการเผยแพร่ข่าวออก ไป ทำให้มีทั้งกระแสตอบรับมาทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งวัดแห่งนี้มีพื้นที่ 9 ไร่ 3 งาน เดิมตั้งอยู่หมู่บ้านโพนสว่าง ต.ต้นผึ้ง ต่อมามีการแบ่งแยกหมู่บ้านการปก ครองขึ้นอีก จึงขึ้นกับหมู่บ้านกลางเจริญ หมู่ 9 ต.ต้นผึ้ง เดิมมีกุฏิที่สร้างเขียนไว้ พ.ศ. 2463 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อพ.ศ. 2532 ปัจจุบันมีพระจำพรรษา 4 รูป

ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการทำบุญในวัดและหมู่บ้านก็มีคนรุ่นใหม่ๆ มาหา และบอกว่าเปลี่ยนชื่อวัดได้ไหมเพราะคนอ่านแล้วไม่อยากทำบุญ บางคนลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัด หรือ กทม. เมื่อนำซองผ้าป่ากฐินไปแจก มักจะถูกสอบถามว่าทำไมวัดชื่อแบบนี้ ทำให้ใส่ซองทำบุญรายละ 10-20 บาท เท่านั้น ไม่เคยได้เงินเข้าวัดเหมือนวัดอื่นเลย มีแต่คนในพื้นที่ที่เข้ามาทำบุญเท่านั้น และทุกครั้งที่คนต่างจังหวัดหรือผู้ที่เดินทางผ่านหน้าวัด เห็นป้ายวัดก็เกิดความสงสัยว่าหมายความว่าอย่างไร และมักจะพากันลงมาถ่ายรูป เพราะเห็นว่าชื่อวัดแปลกดี ทางวัดจึงได้เตรียมข้อมูลไว้ตอบญาติโยมที่มาถามแทบทุกวัน

แต่หลังข่าวแพร่ออกไป มีกระแสสอบถามว่าจะเปลี่ยนชื่อหรือไม่ เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท ยืนยัน ไม่คิดจะเปลี่ยนชื่อ เพราะ เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา จากพระเจ้าแผ่นดินแล้ว ซึ่งคนที่วิจารณ์ต้องดูที่มาของชื่อด้วย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศวัดนั้น ตั้งอยู่ริมห้วยปลาหาง ที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน พอมาถึงตรงหลังวัด เป็นวังน้ำวน ชาวบ้านเรียก “กุดน้ำวน” น้ำจะลึก เล่ากันว่าตรงที่ดังกล่าวจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำ เต่า ปู ปลา ตลอดจนจระเข้ และพื้นที่ริมฝั่งน้ำจะมีต้นไม้ชนิดหนึ่งขึ้นจำนวนมาก ชาวบ้านเรียก “ต้นเสียว” ขึ้นเป็นพุ่มไม้ ต่อมามีการตั้งวัดบริเวณท่าน้่ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นคนภูไท ที่มีภาษาพูดเป็นภาษาถิ่นเฉพาะ เมื่อมาถึงวัดจะมี “ความสวาทสะเวย” หมายความว่า สบาย ไม่ทุกข์ไม่โศกเศร้า จึงตั้งชื่อวัดนั้นตามต้นไม้ว่า “วัดเสียวสวาท” ซึ่งคนรุ่นใหม่ก็แปลความไปในทางแปลกๆ ซึ่งต้นเสียวถือว่าไม่เป็นมงคล หากหักกิ่งไปเฆี่ยนวัวควาย จะทำให้ไม่อ้วนท้วมสมบูรณ์ นำไปตีลูกหลาน ก็จะไม่เชื่อฟัง

เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท กล่าวต่อว่า จะด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้คนมาทำบุญน้อยหรือไม่เข้าใจ เวลาญาติโยมหรือลูกหลานไปแจกซองทำบุญจึงไม่ค่อยมีคนทำบุญกัน เมื่อมีคนมาถามแล้วก็พากันหัวเราะเวลาอธิบาย อาตมาก็ไม่ได้อาย เพราะเป็นชื่อคนรุ่นเก่า ที่ท่านตั้งไว้ดีแล้ว แต่มาติดปัญหาด้านการพัฒนาเท่านั้น ตอนนี้สร้างหอระฆัง กำลังใกล้จะเสร็จแล้ว ใช้เงินไม่มาก แต่เมื่อนำซองบอกบุญไป ก็ได้น้อย แต่ไม่ได้คิดอะไร เนื่องจากติดที่ชื่อทำให้คนไม่ค่อยศรัทธา แต่ตนเองไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะโบราณสถานในวัดก็ไม่มีอะไรมีเพียงโบสถ์กึ่งศาลาการเปรียญ อาคารครัวและห้องเก็บของ และเพิ่งมีโครงการสร้างหอกลองเพล เท่านั้น ไม่มีอาคารวัตถุใดๆ อื่นเลย ได้เท่าไหนก็ทำเท่านั้น พระวีระพงษ์ อินทโชโต เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท กล่าว

ที่มา – workpointtv.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online