เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สนับสนุนปฏิรูปตำรวจ’ ได้เผยภาพใบสั่งของรถยนต์สีขาวยี่ห้อ เชฟโรแลต ที่มีการกระทำผิดข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กำหนด โดยตัวเลขความเร็วที่ปรากฎคือ 1,123 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งภาพดังกล่าวถูกบันทึกได้เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา บนทางหลวงสาย 1

ต่อมา โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพข้อความในกลุ่มไลน์ของตำรวจทางหลวงที่มี พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) กำลังสั่งการไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำรายงาน และขู่ว่าจะมีมาตรการลงโทษที่เด็ดขาด

ล่าสุด ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่นครสวรรค์ และจะมีบทลงโทษผู้ที่ออกใบสั่ง เนื่องจากความผิดพลาดดังกล่าว ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น โดยจุดที่ผิดนั้นไม่ใช่เกิดจากอุปกรณ์ แต่เกิดจากเจ้าพนักงานในการกรอกข้อมูล ซึ่งความเร็วที่กล้องยิงนั้นคือ 123 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับใบสั่งได้เดินทางมาชำระค่าปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบอกว่าได้แชร์แต่ในกลุ่มไลน์เท่านั้น ไม่รู้ว่าหลุดมาทางเฟซบุ๊กได้อย่างไร

ทั้งนี้ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ย้ำว่า ความเร็วสูงสุดสำหรับรถยนต์ทั่วไปที่อนุญาตให้ใช้ได้บนถนนหลวงทั่วประเทศคือ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง และยังขึ้นอยู่กับบางพื้นที่ที่มีการจำกัดความเร็วด้วย ยกเว้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ที่อนุญาตให้รถยนต์ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ปัจจุบันมีการอนุโลมในเรื่องความเร็วสูงสุดที่มากกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือไม่นั้น ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ชี้แจงว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการอนุโลม แต่ได้มีการตั้งตรวจจับความเร็วไว้ที่ 110-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อไม่ให้มีค่าความผิดพลาดจากการตรวจจับความเร็วของรถยนต์แต่ละคันที่อาจไม่เหมือนกัน และลดการถกเถียงระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ.

ที่มา – ไทยรัฐ