เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รู้หรือเปล่า? ใช้ชีวิตปกติเราก็เป็นโรคซึมเศร้าได้นะ 

หลังจากกรณีเสียชีวิตของไอดอลเกาหลี ทำให้กระแสโรคซึมเศร้าเป็นที่พูดถึงกันเยอะมาก แต่รู้หรือไม่ว่า ไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนที่ถูกปัญหาชีวิตรุมกระหน่ำเท่านั้นถึงจะเป็นโรคซึมเศร้าได้  เพราะการศึกษาชิ้นใหม่บอกว่าต่อให้ใช้ชีวิตปกติ  แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเป็นโรค เราก็หนีอาการทางจิตไม่พ้นอยู่ดี

  พักผ่อนไม่เพียงพอ

ผู้เขียนหนังสือ The Power of Rest  บอกว่าทุกครั้งที่เราหลับ เซลล์สมองจะเริ่มต้นซ่อมแซมตัวเอง แต่ถ้าเราพักผ่อนไม่พอ สมองก็จะเสียโอกาสตรงนั้นไป   นานๆไปก็จะเกิดภาวะซึมเศร้าขึ้นในที่สุด

  อินละคร

คนที่ดูหนังดูละครแล้วอินกับเนื้อเรื่องมากๆ จะมีอาการซึมเศร้าได้ง่าย เพราะอารมณ์คุณจะถูกเหวี่ยงให้สวิงไปมา  หรือแม้แต่ตอนที่ภาพยนตร์เรื่องดังแฮรี่ พ็อตเตอร์ ภาคอวสานจบลง ก็มีแฟนหนังคนหนึ่งเป็นโรคซึมเศร้าและพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว  เพราะรับไม่ได้ที่จะภาพยนตร์ในดวงใจจะจบลง สรุปว่าการแบ่งเวลาไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ดีต่อสุขภาพจิตของเรามากกว่าการจมอยู่หน้าจอทีวีเยอะเลย

  จราจรทำป่วย

รายงานทางการแพทย์บอกว่าคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ทั่วโลก เสี่ยงที่จะมีภาวะผิดผกติทางอารมณ์ มากกว่าคนที่อยู่นอกเมืองถึง 39% เพราะความเครียดที่ทุกคนได้รับจากรถติด จะไปกระตุ้นให้สมองทำงานซับซ้อนขึ้น และสุดท้ายก็จะนำไปสู่ภาวะซึมเศร้านั่นเอง

  ขาดโอเมก้า 3

กรดไขมันโอเมก้า 3 จากปลาทะเลน้ำลึกช่วยต้านทานภาวะซึมเศร้าได้ เพราะกรดไขมันนี้จะไปกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนดีๆอย่างเซโรโทนิน ที่ทำให้เราอารมณ์ดี ไม่เครียด คนที่ขาดโอเมก้า 3 จึงมีโอกาสซึมเศร้าได้ง่าย และอาจเสี่ยงที่จะเป็นโรคไบโพลาร์ในภายหลังด้วย

Tip: มาบำรุงสมองต้านโรคซึมเศร้ากันเถอะ   

แค่ทานอาหารต่อไปนี้คุณก็ ฟื้นฟูสมองได้

  จมูกข้าวสาลี มีสารอาหารดีๆเพียบ โดยเฉพาะซิลิก้าที่ช่วยสร้างเซลล์สมอง   ถ้ายังไงลองซื้อน้ำจมูกข้าวสาลีมาดื่มดูสิ  รับรองว่าน้ำอัดลมสู้ไม่ได้จริงๆ

อาหารทะเล มีแร่ธาตุหลายชนิดที่จะเพิ่มพลังงานให้สมอง  โดยเฉพาะไอโอดีน   ถ้าขาดไปโรคเครียดถามหาง่ายๆเลยนะ

  อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันดีที่สมองต้องการ กินแล้วอารมณ์ดี  ผิวพรรณก็เนียนนุ่มไม่แห้งกร้านด้วย

ปวยเล้ง เป็นผักใบเขียวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จะได้เข้าไปกวาดล้างสารพิษในสมองเรา ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ไอเดียบรรเจิด  ห่างไกลจากโรคซึมเศร้า