เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แม้บุฟเฟต์จะดูเหมือนเป็นศัตรูของความผอมและสุขภาพดี แต่ใช่ว่าเราจะป้องกันตัวเองไม่ได้ ต่อไปนี้คือวิธีการกินบุฟเฟ่ต์อย่างชาญฉลาด ให้ได้ทั้งความอร่อย คุ้มค่า และไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ โดยเฉพาะการเกิดโรคอ้วน

1. ตักอาหารในปริมาณที่เหมาะสม อย่าตักมากเกินไปเพราะกลัวของหมดหรือตักเผื่อเพื่อน เพราะจะทำให้ตักอาหารมากเกินไป เมื่อรับประทานไม่หมดก็เกรงว่าจะถูกปรับ เลยต้องกินเข้าไปในปริมาณมากทั้งที่อิ่มแล้ว

2. รับประทานอาหารให้หลากหลาย อย่าเลือกกินเฉพาะอาหารที่ชอบเพียงอย่างเดียว เพราะอาหารที่หลากหลายจะช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารซ้ำๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมาภายหลัง

3. อย่ามองข้ามไขมันแอบแฝง เช่น น้ำสลัดครีม หรืออาหารที่มีส่วนผสมของเนย นม อย่างขนมปังกระเทียม เห็ดผัดเนย หากไม่ทันระวังก็อาจรับประทานไขมันกลุ่มนี้ในปริมาณมากเกินไป

4. เลือกเครื่องดื่มแคลอรีน้อย เช่น น้ำเปล่า น้ำอัดลมแคลอรี่ต่ำ ชา น้ำผลไม้ แทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะมีแคลอรี่สูง

5. ใช้จานเล็กใส่อาหาร จากการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารด้วยจานใบเล็กจะช่วยให้เราทานอาหารได้น้อยกว่าการใส่จานใหญ่

6. ลุกไปตักอาหารบ่อยๆ เพราะความขี้เกียจจะทำให้เราตักอาหารมากเกินจำเป็น นอกจากนั้นการเดินยังช่วยเผาผลาญอาหารอีกด้วย

7. หยุดกินก่อนอิ่มจัด เมื่อรู้สึกว่าเริ่มอิ่ม หยุดรับประทานอาหารทันที แต่ให้ดื่มน้ำเข้าไปแทน เพราะกระเพาะของคนเราต้องใช้เวลาในการส่งสัญญาณไปบอกสมองว่า “อิ่มแล้ว” ถึง 15 นาที ดังนั้นหากหยุดก่อนที่จะรู้สึกอิ่ม จะทำให้เราอิ่มพอดีไม่แน่นเกินไปในภายหลัง

8. อย่าเสียดายของ อย่าห่วงความคุ้ม อย่าเร่งกินอาหารให้ได้ปริมาณเยอะ เพราะกลัวว่าจะไม่คุ้ม หรือเสียดายอาหารดีๆ ตรงหน้า เพราะของดีจำนวนมากเกินไปก็อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำลายรูปร่างและทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียสุขภาพก็เป็นได้