เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

            “เราจะตีเมืองจันทบุรีในค่ำวันนี้ เมื่อกองทัพหุงข้าวเสร็จแล้ว ทั้งนายไพร่ให้เททิ้งอาหารที่เหลือและต่อยหม้อเสียให้หมด หมายไปกินข้าวเช้าด้วยกันที่ในเมืองเอาพรุ่งนี้ ถ้าตีเอาเมืองไม่ได้ในค่ำวันนี้ ก็จะให้ได้ตายเสียด้วยกันให้หมดทีเดียว”

ในวันเสาร์ที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๓๑๐ ครั้นถึงเวลา ๑๙.๐๐ น. พระเจ้าตาก จึงได้สั่งให้ทหารไทยและจีนลอบเข้าไปอยู่ตามสถานที่ที่ได้วางแผนไว้แล้ว ให้คอยฟังสัญญาณเข้าตีเมืองพร้อมกัน จึงให้โห่ขึ้นให้พวกอื่นรู้ เมื่อเวลา ๐๓.๐๐ น. เจ้าตากก็ขึ้นคอช้างพังคีรีบัญชร ให้ยิงปืนสัญญาณพร้อมกับบอกพวกทหารเข้าตีเมืองพร้อมกันส่วนเจ้าตากก็ไสช้างเข้าพังประตูเมืองจนทำให้บานประตูเมืองพังลง ทหารเจ้าตากจึงกรูกันเข้าเมืองได้ พวกชาวเมืองต่างพากันละทิ้งหน้าที่หนีไป ส่วนพระยาจันทบุรีก็พาครอบครัวลงเรือหนีไปยังเมืองบันทายมาศ

เจ้าตาก ตีเมืองจันทบุรีได้ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน ๗ แรม ๓ ค่ำ จุลศักราช ๑๑๒๙ ปีกุน นพศก เพลา ๓ ยามเศษ ตรงกับวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๓๑๐ เวลาประมาณ ๐๓.๐๐ น. หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาแล้ว ๒ เดือน

ผ่านมา 251 ปี คืนวันพฤหัสบดีที่ 14 มิ.ย. 2561 ละคร หนี่งด้าวฟ้าเดียว ฉาก พระเจ้าตาก ตีเมืองจันทบุรี ก็ย้อนกลับผ่านสายตาคนไทยอีกครั้งในรูปแบบละคร

เจ้าตาก นำแสดงโดย อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ พระเอกงานดีฝีมือเลิศ ลูกหม้อ ค่ายทีวีซีน คนนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของพระเจ้าตาก ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ปลุกพลังคนไทยให้หันมารักและสามัคคีเหมือนที่บรรพบุรุษของเราได้เอาเลือดเนื้อทาแผ่นดิน

ถามว่า การนำฉากนี้มาออกอากาศ (วันเดียวกัน (14 มิ.ย.) เป็นความตั้งใจของผู้จัดและช่อง 3 มั้ย ตอบได้เลยว่าไม่ใช่ เพราะที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล เป็นระยะ ถือเป็นความบังเอิญ แบบขนลุกจริงๆ

ซึ่ง ตัวของ อั้ม-อธิชาติ หรือ พระเจ้าตาก ในเรื่อง เอง ก็เขียนข้อความผ่านอินสตราแกรม ส่วนตัว เล่าให้ฟังว่า

เมื่อเปรียบเทียบตามฤกษ์และช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน เมื่อ 251 ปีที่แล้ว วันที่ 14 มิถุนายน 2310 วันที่พระเจ้าตากสินได้ทรงใช้ยุทธวิธี ทุบหม้อข้าว เข้าตีเมืองจันท์ซึ่งเป็นวิธีที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารอย่างถึงที่สุด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย และ ได้รับชัยชนะเป็นที่มาของการกอบกู้เอกราชชาติไทยอันลือลั่น

…ฉากเหตุการณ์สำคัญนี้จะถูกถ่ายทอดผ่านละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ในช่วงเวลาที่บังเอิญตรงกันอย่างมีนัยยะสำคัญ คือ 14 มิถุนายน 2561 !!! โดยที่น่าตกใจจริงๆเพราะฉากนี้ต้องออกอากาศไปแล้วตามเทปที่วางไว้ แต่ด้วยที่มีการถ่ายทอดวอลเลย์บอล ทำให้ฉากสำคัญถูกขยับมาตรงกันอย่างบังเอิญ

… เหมือนเวลาให้เราหมุนย้อนกลับให้เห็นถึงความยากลำบาก ความเสียสละ บทเรียนความผิดพลาดของคนไทย ความหวงแหนในชาติไทย เพื่อให้เห็นคุณค่ากว่าจะมาเป็นชาติไทยให้เราอยู่กันอย่างสบายในทุกวันนี้ พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ล้วนแล้วแต่ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเพื่อคนไทยมาโดยตลอด.. พุธ พฤหัส นี้ย้อนเวลา ทุบหม้อข้าว ออกรบไปพร้อมกัน #พระเจ้าตาก #หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

คืนวันพุธ-พฤหัส นี้ ถ้าไม่มีติดอะไร เปิดช่อง 3 ดู หนึ่งด้าวฟ้าเดียว กันเถอะ ปลุกพลังหัวใจคนไทยให้ลุกขึ้นมารักชาติ บ้านเมือง เหมือนบรรบุรุษที่เอาเลือดเอาเนื้อปกป้องแผ่นดิน

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online