เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! แน่นอนเลยว่าทีทรีออยล์ถือเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ขณะเดียวกันก็เหมือนกับยาและสมุนไพรรักษาโรคที่ส่วนใหญ่มีผลข้างเคียงแต่ไม่ค่อยรุนแรงนัก อย่างไรก็ตามอาจส่งผลร้ายแรงหากคุณแพ้น้ำมันชนิดนี้ และนี่คือผลข้างเคียงที่เกิดจากทีทรีออยล์

ทีทรีออยล์อาจทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิว

ควรทำการทดสอบผิวก่อนที่จะใช้ทีทรีออยล์ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรทดสอบที่ผิวหนังก่อนโดยการทาน้ำมันทีทรีออยล์จำนวนเล็กน้อยลงบนผิวก่อนและทิ้งไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมง หากเกิดอาการแพ้ก็ควรลดปริมาณน้ำมันลงหรือหยุดใช้ทันที อาการแพ้ที่พบมากที่สุดคือไม่รุนแรงมากนัก ไปจนถึงผิวหนังอักเสบรุนแรงและมีผื่นคัน อย่างไรก็ตามความเสี่ยงในการแพ้จะลดลงเมื่อใช้ทีทรีออยล์ในปริมาณน้อยหรือได้เจือจางลงแล้ว

ทีทรีออยล์เข้มข้นเกินไปหากใช้ปริมาณมากหรือไม่เจือจาง

ไม่ควรใช้ทีทรีออยล์เข้มข้นหรือปริมาณที่มากเกินไปกับผิวที่บอบบาง เช่น ใบหน้า หากต้องการใช้เฉพาะที่ควรผสมทีทรีออยล์กับน้ำมันตัวพาเสมอเพื่อลดอาการระคายเคือง การใช้น้ำมันบริสุทธิ์ 100% โดยตรงกับผิวหนังอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองรุนแรง เช่น รอยแดง ผื่นคัน และแผลพุพอง การศึกษาวิจัยในสัตว์มีรายงานว่าการใช้ทีทรีออยล์ในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลให้จิตใจและกล้ามเนื้ออ่อนแอ มีอาการสั่น เดินลำบาก ประสานงานไม่ดี และประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง อย่างไรก็ตามแม้จะเจือจางลงแล้ว แต่บางครั้งทีทรีออยล์ก็อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและมีรอยไหม้ แต่ก็ไม่อันตรายมากจนน่าเป็นห่วง

อย่ารับประทานทีทรีออยล์เนื่องจากอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

ทีทรีออยล์ไม่ควรใช้ภายในหรือรับประทานเข้าไป แต่สามารถใช้เป็นน้ำยาบ้วนปากหรือแปรงสีฟันได้ตราบใดที่ยังบ้วนออกมาและไม่กลืนลงไป หากบริโภคทีทรีออย์เข้าไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงและเป็นพิษต่อร่างกายได้ แม้ว่าปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่ก็ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้เช่นกัน ในกรณีที่รับประทานเข้าไปเล็กน้อยอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง วิงเวียน สับสน ปวดศีรษะ ปวดท้อง ท้องเสีย ซึม และอาการผื่นคัน ในกรณีที่รุนแรงมาก ฤทธิ์ของทีทรีออยล์จะไปกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดแดงให้ทำงานผิดปกติ ประสาทหลอน และเกิดอาการโคม่า

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าทีทรีออยล์สามารถเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนได้

ในปี 2007 สหภาพยุโรปได้ประกาศแบนทีทรีออยล์เนื่องจากมันออกฤทธิ์รบกวนการทำงานของฮอร์โมน มีรายงานว่าพบภาวะเต้านมโตในเพศชายซึ่งเกิดจากการใช้ทีทรีออยล์ แต่เมื่อหยุดใช้ทีทรีออยล์ร่างกายของเด็กชายก็กลับคืนสู่สภาพปกติและอาการเต้านมขยายก็หายไป

นักวิจัยชาวอเมริกันบางคนพบว่าแท้จริงแล้วการใช้น้ำมันย่อมเกิดผลกระทบต่อฮอร์โมนแน่นอน และการใช้อย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้การทำงานของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของทีทรีออยล์ในระดับความเข้มข้นที่น้อยกว่าร้อยละ 1 จะถือว่าปลอดภัย