เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2561

เวลา 22.00 น. – 24.00 น. ทาง ททบ.5

บทประพันธ์  : ตามรอยแม่

บทโทรทัศน์ : ผึ้งงาน

กำกับการแสดง : นท พูนไชยศรี

ผลิตโดย : สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

ร่วมกับมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก

คเชนทร์(ออย-ธนา สุทธิกมล) ชื่อเล่นชื่อช้าง มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง จึงถูกเรียกติดปากกันว่า รองช้าง มาจากชนชั้นรากหญ้าในครอบครัวที่ผู้หญิงแกร่งดูแลเลี้ยงครอบครัว คล้ายแบบที่ช้างพังดูแลเลี้ยงลูกช้างทั้งฝูง และก็ถือคติตามที่ยายสอนว่า ถ้าหาเพื่อนดีไม่ได้ก็ให้เที่ยวไปลำพังตัวเดียวเหมือนพระยาช้างพลาย พ่อของคเชนทร์เป็นพิทักษ์ป่าเสียชีวิตในหน้าที่ตั้งแต่คเชนทร์ยังเล็ก แม่ต้องทำมาหากินเลี้ยงลูกหลายคน เวลานอนกับยาย ยายชอบกล่อมด้วยเพลงช้าง และเล่านิทานชาดกเกี่ยวกับพระโพธิสัตว์เมื่อเสวยพระชาติเป็นพระยาช้าง ความรู้สึกผูกพันกับช้าง ทำให้เวลามองฝูงช้างป่าที่ประกอบด้วยตัวเมียที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงเก่งที่อายุระดับยายเป็นจ่าฝูง และในฝูงจะประกอบไปด้วยป้าน้าและลูกช้างที่ยังไม่โตเป็นสมาชิก คเชนทร์เห็นฝูงช้างเหล่านั้นเหมือนกับเหล่าผู้หญิงที่ออกหาอาหารในป่าเป็นหมู่ และเลี้ยงดูลูกหลานไปพร้อมๆ กันด้วย ดังนั้น เวลาที่คนทำร้ายช้างเขาจึงสงสารมากเป็นพันเท่า และต่อสู้เพื่อรักษาช้างไว้ จนทำให้เขามีเรื่องกับชาวบ้านที่เป็นเหยื่อของการยุยงจากนายทุนให้รุกพื้นที่ป่าอยู่ตลอดเวลา

คเชนทร์จบโรงเรียนป่าไม้แพร่ ส่วน ไพฑูรย์(บู-กฤษณ์ ไตรรัตน์) คือรักษาการหัวหน้าเขตฯ ที่ต้องทำหน้าที่แทนหัวหน้าวิเชียรซึ่งถูกช้างป่าทำร้ายได้รับบาดเจ็บขณะผลักดันฝูงช้างป่าให้กลับเข้าสู่ป่า ต้องไปเข้ารับการรักษาในกรุงเทพฯ ไพฑูรย์ยังหนุ่ม มีความรู้สูง แต่ประสบการณ์น้อย จึงค่อนข้างเคร่งเครียดเพราะมีหน้าที่ต้องตัดสินใจมาก โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับชาวบ้านทั้งกรณีช้าง กรณีรุกที่ป่าเพื่อล่าสัตว์ ตัดไม้ หรือเผาป่าเพื่อขยายที่ทำกิน เป็นต้น ไพฑูรย์จบวนศาสตร์มาจากมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ คเชนทร์และไพฑูรย์มีความขัดแย้งกันเพราะแม้มีอุดมการณ์เหมือนกัน แต่วิธีการทำงานต่างกัน เนื่องจากคเชนทร์เน้นความถึงลูกถึงคน ซึ่งไพฑูรย์เห็นว่าอาจทำให้ความขัดแย้งบานปลายได้

เมื่อช้างสามตัวที่ประกอบไปด้วยยายช้าง แม่ช้าง และลูกช้างที่กำลังน่ารักได้รับความอดอยากจนต้องออกมาบุกไร่มันของชาวบ้าน แล้วแม่ช้างถูกระเบิดและปืนยิงจนตาย ลูกช้างบาดเจ็บส่วนยายช้างเตลิดหนีเข้าป่าไป ครั้นเมื่อคณะสัตวแพทย์ได้ข่าวว่าลูกช้างบาดเจ็บ ต้องการความช่วยเหลือจากทีมสัตว์แพทย์ นลิน (น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์)  จึงอาสาไปกับอาจารย์ของเธอ ซึ่งถือเป็นการฝึกงานด้วย พร้อมสัตวแพทย์ฝึกหัดไปดูแลช้างน้อย

เมื่อคเชนทร์ได้เจอกับนลินก็ทำให้ทั้งคู่มีเรื่องกันจนได้ เพราะคเชนทร์รักช้างด้วยหัวใจ ส่วนนลินต้องมาเพราะแรงทิฐิมานะและมาฝึกงาน แถมที่เรียนสัตวแพทย์ก็เพราะเอ็นติด ไม่ได้ชื่นชอบธรรมชาติอะไรเป็นพิเศษ อะไรที่ใหญ่เกินหมาแมวมันคืออสุรกายสำหรับเธอ ซึ่งหลังจากตรวจและทำแผลอาจารย์ก็สรุปว่าลูกช้างไม่เป็นอะไรมาก แต่ต้องกักตัวไว้ก่อนจนกว่าแผลจะหายสนิท เพราะถ้าขืนรีบปล่อยกลับเข้าป่าอาจติดเชื้อถึงตาย งานดูแลช้างนลินน่าจะทำคนเดียวได้ จึงจะทิ้งนลินไว้ ส่วนตัวอาจารย์ยังมีภารกิจอื่นที่ต้องรีบไปทำต่อ นลินขวัญเสียพยายามยื้ออาจารย์ไว้ คเชนทร์เห็นด้วยว่าอาจารย์ควรอยู่ โดยให้เหตุผลว่าไม่เชื่อน้ำยาว่านลินสามารถดูแลลูกช้างได้ ทำให้นลินโกรธจนถึงกับเปลี่ยนท่าที บอกให้อาจารย์ไม่ต้องห่วง เธอจะพิสูจน์ให้เห็นว่าศิษย์ของอาจารย์ไม่ใช่คนที่ใครจะมาดูถูกกันชุ่ยๆ แต่ครั้นเมื่อนลินมาทำงานลุยจริงๆ ก็พบว่ายาก กลัวช้าง แถมยังอดเป็นคนรักสวยรักงามไม่ได้ เป็นคุณหนูอย่างน่าหมั่นไส้

ผู้ใหญ่จุ่น(ดิเรก อมาตยกุล)  คือผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านชายป่า ที่ต้องปวดหัวกับความเดือดร้อนของลูกบ้านไม่เว้นแต่ละวัน ในเรื่องที่เกี่ยวกับการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับช้าง ซึ่งในฐานะผู้นำหมู่บ้านที่เป็นผู้ต้องแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนของลูกบ้านนั้น ก็ทำให้เขาเกิดอคติกับช้าง จนกลายเป็นหัวขบวนในการต่อต้านช้างไปด้วย ผู้ใหญ่จุ่นกับลูกบ้านก็เลยพากันไปคุกคามที่พักป่าไม้ที่กลายเป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั่วคราว เพราะมีการเก็บลูกช้างไว้ที่นั่น สร้างความหวาดกลัวให้นลินเป็นอย่างมาก การเผชิญหน้ากับม้อบชาวบ้านครั้งนี้ทำให้รองช้างกับหัวหน้าไพฑูรย์เกิดปะทะคารมกันพอสมควร แต่ทั้งสองก็เห็นพ้องกันว่าช้างยายกำลังตกอยู่ในอันตราย

นลินมีเพื่อนรักคือกะปอม(ณัฐณิชา โพธิ์เอี่ยม) ซึ่งหุ้นกันเปิดคลินิกรักษาสัตว์ เวลามาอยู่ที่เขตฯ กะปอมเลยมีหน้าที่เฝ้าร้าน ทั้งสองติดต่อกันทาง โซเชียลเน็ตเวิร์กตลอดเวลา ซึ่งเป็นทางออกเดียวที่นลินใช้ระบายความอึดอัดคับข้องใจของตน

คเชนทร์มีลูกน้องผู้หญิงขาลุยคนสนิทเป็นลูกจ้างป่าไม้ คือ ฐานิกา แต่เรียกกันว่า ไอ้เรือง (หงส์-กาญศิริ ศิริมาตย์) บุคลิกออกทอม ๆ หน่อยเป็นสาวหล่อ มีความสามารถในการทำงานสารพัด ทั้งงานบ้าน งานครัว เป็นที่พึ่งพาอาศัยของคเชนทร์เป็นอย่างดี ไอ้เรืองรักและนับถือรองช้างของมันยิ่งกว่าใคร เพราะ ศรัทธาความยึดมั่นในอุดมการณ์ ชื่นชมความสามารถในการถ่ายภาพสัตว์ป่าของเขา และชอบใจอัธยาศัยที่รองช้างเป็นกันเองไม่เคยวางตัวสูงส่งกว่าพวกลูกจ้าง

วันหนึ่งคเชนทร์ควบมอเตอร์ไซค์คู่ใจกลับมาจากจุดเกิดเหตุ เห็นรถปิ๊กอัพจอดติดเครื่องแบบมีพิรุธอยู่แถวที่พักป่าไม้ พอเข้าไปใกล้คนขับก็ออกรถหนีไปเลย จากนั้นได้ยินเสียงไอ้เรืองเอ็ดโวยวายดังมาจากที่ทำการ จึงไปดู พบว่าเธอกำลังอาละวาดใส่แก๊งที่ถูกรวบตัวไว้

เจ้าป๊อกบา(ลีวายส์-อินฑัช เตชะเกิดกมล หัวหน้าแก๊งเด็กในหมู่บ้าน มีความแสบสันและซนตามประสาเด็ก และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพวกป่าไม้ที่มองเด็กๆ พวกนี้ว่าไม่ต่างอะไรกับพวกผู้ใหญ่ในหมู่บ้านที่มีความเห็นแก่ตัว ไม่รักป่า และเป็นศัตรูกับสัตว์ป่า ไพฑูรย์สอบสวนจนพวกเด็กๆ ยอมสารภาพว่าได้รับจ้างโดยนายยิ่งใหญ่ (ต๊อบ-ชัยวัฒน์ ทองแสง) ให้มาล่อลูกช้างออกไปขึ้นรถปิ๊กอัพ เพื่อที่จะให้เป็นเหยื่อให้ยายช้างมาช่วยหลาน ยายช้างกับลูกช้างจะได้ถูกชาวบ้านฆ่าตายทั้งคู่ หมดเสี้ยนหนามไป พวกพิทักษ์ป่าโดยเฉพาะไอ้เรืองขู่เข็ญจะเล่นงานเด็ก แต่คเชนทร์ห้ามไว้ เขามองไกลกว่านั้น เด็กพวกนี้นี่เองที่จะต้องโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมนี้ เป็นอนาคตของสถานที่นี้ ซึ่งอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้อุดมการณ์ คน ป่าไม้ และสัตว์ป่า ที่อยู่ร่วมกันได้นั้นประสบผลสำเร็จได้ คเชนทร์จึงเข้าหาเด็กพวกนี้เพื่อโน้มน้าวเอามาเป็นพวก ด้วยการเล่นเกมง่ายๆ ทำให้เด็กเข้าใจความลำบากของพวกช้างในป่าในการออกหากิน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกตนไม่เคยรู้มาก่อน นี่เองทำให้นลินได้เห็นด้านที่อ่อนโยนของคเชนทร์ซึ่งเอาชนะใจเด็กๆ พวกนี้ได้ เจ้าป๊อกบาเกิดถูกชะตากับลูกช้างจึงมาช่วยนลินป้อนอาหารและทำแผลให้ลูกช้างเป็นประจำ เห็นแววว่ารองช้างกับนลินที่เป็นไม้เบื่อไม้เบาน่าจะกลายเป็นแฟนกันถึงจะเหมาะ จากเดิมที่มาคอยก่อวินาศกรรมเล็กๆ เพื่อทำให้คเชนทร์กับนลินเข้าใจผิด และแตกแยกกันมากขึ้น ก็กลายมาเป็นพยายามเป็นพ่อสื่อพ่อชักแทน

ท่ามกลางธรรมชาติเป็นใจ นลินได้เรียนรู้และเข้าใจอดีตของคเชนทร์ เหตุผลที่เขาผูกพันกับช้างป่า โดยเฉพาะช้างยาย ช้างแม่ที่ตายไป และลูกช้าง เพราะเขาคิดเทียบกับตัวเขาเอง นลินรู้สึกละอายใจที่ตนเองเกิดมามีทุกอย่าง แต่เมื่อก่อนไม่เคยมีหัวใจที่รักสัตว์เหมือนตอนนี้ นลินเปลี่ยนแปลงตัวเอง และตัดสินใจช่วยคเชนทร์เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของช้างน้อย ยายช้าง และฝูงช้าง ชาวบ้านก็ให้กำลังใจช่วยเหลือเต็มที่ จนสามารถส่งช้างทั้งสองกลับสู่ป่าได้ในที่สุด ซึ่งชาวบ้านก็เอาปืนเอาระเบิดเอาบ่วงดักช้างมากองที่ลานหน้าที่ทำการเขต เด็กๆ เอาหนังสติ้ก เอาไม้ซาง เอาแร้ว เอากรงดักนก มากองไว้ที่ลาน และทุกคนพร้อมใจกันเผาสิ่งเหล่านี้ และสัญญาจะช่วยกันรักษาป่า

ท่ามกลางความสวยงามของกองไฟในราวป่ายามค่ำคืน นลินเอาเครื่องสำอางและชุดสวยมาเผา คเชนทร์ตกใจนึกว่าเป็นฝีมือเจ้าป๊อกบากับพวก แต่นลินบอกว่าเธอทำเอง เพราะเธอรู้แล้วว่าธรรมชาติที่แท้จริงนั้นงดงามยิ่งกว่าสีสันแปลกปลอมที่เธอเอามาฉาบเรือนร่างเพื่อลวงตาคนอื่น ทั้งคู่เกือบจูบกันถ้าเจ้าป๊อกบาไม่หล่นลงมาจากกิ่งไม้เพราะอยากแอบดูภาพงามๆ ทั้งคู่กุมมือกันมองออกไปยังราวป่าที่ถูกปกคลุมด้วยหมอกยามเช้า ได้ยินเสียงแปร๋นๆ ของฝูงช้างดังมาจากที่ไกลๆ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online