เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ราชนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการไลฟ์ของ คุณเสก โลโซ ที่กำลังอยู่ในกระแสสังคมว่า โรคจิตเวชนั้นกว้างขวางหลากหลาย เช่น โรควิตกกังวล, โรคทางอารมณ์, โรคจิต เป็นต้น ซึ่งที่สำคัญคือต้องไม่ใช้สื่อโซเชียลเป็นข้อตัดสิน หรือวินิจฉัยความเจ็บป่วยของบุคคล

โดยการวินิจฉัยทางสุขภาพจิตและจิตเวช มีกระบวนการและวิธีการที่เป็นมาตรฐาน และเป็นที่ทราบในสังคมอยู่แล้วว่า หากญาติหรือคนใกล้ชิดประสบปัญหาทางสุขภาพจิต หรือจิตเวชสามารถขอคำแนะนำที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี 24 ชั่วโมง

สิ่งที่ประชาชนพึงหลีกเลี่ยงก็คือ การใช้สื่อโซเชียลในการกล่าวหาหรือซ้ำเติมกัน เนื่องจากความกว้างขวางที่ควบคุมไม่ได้ของสื่อชนิดนี้ บางครั้งอาจเป็นการชี้นำสังคมได้โดยไม่เจตนาได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรมสุขภาพจิต เน้นย้ำและแนะนำให้ประชาชนดูแลช่วยเหลือจิตใจซึ่งกันและกันเบื้องต้น โดยใช้หลักการ 3 ส. คือ สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง และส่งต่อเชื่อมโยง เพื่อให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางใจได้รับการดูแลช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และสามารถใช้หลักการนี้ดูแลกันได้ทุกกรณีจะสามารถช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้