เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เวียดนามปลด “รัฐมนตรี-นายกเล็ก” โยงทุจริตชุดตรวจโควิด 6,000 พันล้าน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดยามแถลงปลด นายเหวียน ทัญ ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และ นายจู หง็อก อัน นายกเทศมนตรีกรุงฮานอย จากสมาชิกพรรค หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันในคดีทุจริตชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ATK) รวมมูลค่าสูงถึง 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 6,000 ล้านบาท

ถือเป็นความเคลื่อนไหวในการปราบปรามการคอร์รัปชั่นตามนโยบายของรัฐบาลเวียดนาม ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนและทั้งสองคนมีแนวโน้มว่าจะถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

แถลงการณ์บางส่วนจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามระบุว่า “คณะกรรมการกลางของพรรคตัดสินใจปลดนายจู หง็อก อัน และนายเหวียน ทัญ ลอง ออกจากพรรค”

ก่อนหน้านี้นายฟาน ก๊วก เวียด ผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทเวียด เอ เผชิญหน้ากับการถูกตั้งข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อขายชุดอุปกรณ์ของบริษัทให้กับโรงพยาบาลและศูนย์ควบคุมโรคประจำจังหวัด (ซีดีซี) ในราคาสูงและได้ผลประโยชน์เกือบ 6,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ราว 1,170 ล้านบาทถูกนำไปใช้ติดสินบนเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นอกจากนายเหวียน ทัญ ลอง กับนายจู หง็อก อัน ตำรวจยังจับกุมเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคประจำจังหวัดอีกหลายคนในข้อกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเวียด เอ สแกนเดิล รวมถึงข้อกล่าวหาอนุมัติการผลิตและใช้ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของบริษัท เวียด เอ เทคโนโลยีส์