เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พีท ทองเจือ ภูมิใจลูกชาย “โรเตอร์” เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมการแข่งขัน Super Race Championship ฤดูกาล 2024 ที่เกาหลีใต้

เรียกว่าสำเร็จไปอีกขั้นสำหรับ โรเตอร์ ไพรชยนต์ ทองเจือ ที่มากไปด้วยความสามารถ เก่งไม่แพ้คุณพ่อ พีท ทองเจือ ซึ่งทำให้ทาง AMC Motorsport ของเกาหลี ตัดสินใจดึง โรเตอร์ เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมเกาหลีใต้ ส่งน้องขึ้นสู่การแข่งขันรุ่นใหญ่สุดที่เกาหลี Super Race Championships 2024

วันที่ 5 ก.พ. 67 มีโอกาสสัมภาษณ์ครอบครัว ทองเจือ ที่งาน “พิธีลงนามสัญญาระหว่าง AMC Motorsport / Korea RZ Racing เพื่อสนับสนุน โรเตอร์ ไพชยนต์ ทองเจือ ยอดนักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 15 ปี เข้าร่วมทีมการแข่งขัน Super Race Championship ฤดูกาล 2024” ณ M play ชั้น 3 Major สุขุมวิท-เอกมัย

พีท : “จริงๆ แล้ว มันเกิดตั้งแต่ปี 2023 น้องไปร่วมแข่ง Super Race Championships 2023 ซึ่งไม่ได้เป็นการแข่งที่ตั้งใจไป เพราะว่าน้องมีรายการอื่นที่ต้องแข่ง แต่ว่าด้วยเหตุใดๆ เกิดขึ้น เราเลยถูกเรียกไปทดลองขับตอนแรก ปรากฏในแง่ของการเป็นคนไทยที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงการเกาหลี เป็นเด็กที่เขาไม่ได้ให้ความสนใจเรา แต่ว่าเรซแรกที่น้องแข่ง น้องสามารถทำผลงานได้ดี ชนะเลยในเรซแรก แล้ววันต่อเรซที่สองก็ชนะอีก ทำให้เริ่มเป็นที่จับตามองของวงการซูปเปอร์สปอร์ตที่เกาหลี รุ่นที่ไปแข่งไม่ได้แข่งกับเด็กแต่แข่งกับผู้ใหญ่แล้วก็ทำผลงานได้ดี ด้วยความที่ไม่ได้อยู่ในแพลนกลายเป็นว่าคะแนนเรานำ เลยตัดสินใจไปต่อแข่งขันให้จบปี เพื่อที่จะตามล่าแชมป์ให้ได้ ค่อนข้างมีปัญหามากมายกว่าจะถึงวันนี้ได้ แต่ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีใจดีที่สนับสนุนน้องโรเตอร์ ทำให้ทาง AMC Motorsport ของเกาหลีตัดสินใจดึงน้องเข้าร่วมทีม แล้วก็ส่งน้องขึ้นสู่การแข่งขันรุ่นที่ใหญ่ที่สุดที่เกาหลี”

โรเตอร์รู้สึกยังไงบ้าง?

โรเตอร์ : “ก็ตื่นเต้นมากครับปีนี้ ตัวรถที่เกาหลีค่อนข้างดิบมาก รถมันไม่ได้มีระบบเซฟตี้เยอะ”

ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้โรเตอร์ได้ก้าวสู่ระดับอินเตอร์รู้สึกยังไงบ้าง?

พีท :“น้องเริ่มแข่งจริงๆ เมื่อแปดปีที่แล้ว ใช้คำว่ากูมมิ่งน้องขึ้นมา เพราะว่าอย่างแรกน้องชอบเลยสนับสนุน ให้โอกาสน้องไปหาประสบการณ์ที่เอเชียหลายๆ ประเทศ และยุโรปด้วย จนกระทั่งวันนี้ ต้องยอมรับว่ามันเร็วกว่าที่เราคิด มันเกิดจากการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เพราะแต่ละครั้งที่จะไปแข่งไม่ใช่ไปได้เลยต้องขออนุญาต ขอบคุณทางผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสเรา”

รุ่นใหญ่นี่คืออายุเท่าไหร่?

พีท : “ในนั้นจริงๆ ไม่น่าจะมีเด็กอายุเท่านี้ ซึ่งเราเด็กสุด” (รู้สึกปลอดภัยไหมเพราะบอกว่าดิบ?)“ดิบๆ คือไม่มีระบบพิเศษที่ช่วยให้รถปลอดภัย มันเป็นรถแข่งจริงๆ ซึ่งปัจจุบันนี้รถจะมีระบบถ้าเลี้ยวแรงๆ มันจะมีระบบช่วยลดความเร็ว ช่วยคุมพวงมาลัยให้ขับง่าย แต่อันนี้ไม่มีเลยคือดิบมากๆ”

ข่าวน่าสนใจ

เป็นหนุ่มแล้ว “น้องโรเตอร์” ลูกชาย “พ่อพีท-แม่เจ็ง” ทำสาวๆใจละลาย
‘พีท-เจ็ง’ เคลียร์ชัด! ปมดราม่าลูกสาว ‘มิย่า’ เข้าผับ ขับรถ

ห่วงไหม?

พีท : “ก็คิดว่าเขาทำได้ได้ดี คิดว่าเขาสู้ได้ ต้องลุ้นกันต่อครับ มันไม่ได้ง่ายต้องต่อสู้กันไปครับ” (เวลาน้องลงสนามมีบอกลูกไหมว่าเซฟตี้ยังไง?) พีท “ถ้าเป็นคุณแม่จะบอกว่าขับช้าๆ ไม่ต้องรีบ(หัวเราะ) แต่มันคือรถแข่ง แต่ถ้าเป็นผมจะบอกว่าคือตอนควอลิฟาย จับเวลารอบคัดเลือกน้องจะพยายามไปให้เร็ว มันอาจจะเร็วกว่าตอนแข่งด้วยซ้ำ ตอนแข่งจริงๆ ผมพยายามบอกน้องว่า ไม่ต้องไปเร็วเท่าควอลิฟาย น้องบอกครับๆ แต่พอลงไปเร็วกว่าเดิมอีก โดยที่เราดูจากเวลา คือสิ่งที่ผมเห็นจากโรเตอร์ตอนแข่งเขาไม่ได้แข่งกับคนอื่นเขาแข่งกับตัวเอง”

โรเตอร์มีความกลัวไหมกับการลงสนาม? โรเตอร์ “ก็มีครับ มันเป็นสิ่งที่ไม่คาดการณ์ อาจจะเบรคหาย พวงมาลัยพังโดนคันอื่นชนมามันก็มีความกลัวอยู่นิดนึง แต่ว่าก็ทำไปด้วย” (เรากำจัดความกลัวตรงนั้นยังไง?) โรเตอร์ “อย่างแรกต้องใจเย็นครับ หลายคนจะรับความกดดันไม่ไหวแต่ว่าผมใจเย็นไว้ก่อนและต้องรับความกดดันให้ไหว” (ตอนแข่งเป็นอีกร่างหนึ่งเป็นไหม?) โรเตอร์ “ก็นิดนึงครับ”

การที่แม่พูดขับช้าๆ มีผลต่อจิตใจเราไหม? โรเตอร์ “ไม่มีครับ ผมก็ขับเร็วเหมือนเดิม” (จากที่ประสบอุบัติเหตุมีผลต่อการขับรถของเราไหม?) โรเตอร์ “มีครับ สมมุติผมโดนชนอยู่ก็จะมีความกลัวของตรงนั้นอยู่แต่ว่าเราต้องข้ามไปให้ได้”

เป้าหมายหลังจากนี้ยังไงบ้าง? โรเตอร์ “ปีนี้ผมมีแข่งที่เกาหลี และก็แข่งที่ประเทศไทยซึ่งเป็นของโตโยต้า ก็ยากเหมือนกันแต่ว่าทำให้ดีที่สุดก่อน”(กดดันไหมเด็กสุด?) โรเตอร์ “กดดันครับ” (ถามอย่างชาวบ้านเลยเราเอาอะไรไปสู้เขา?) “ก็ฝีมือครับ”

พี่พีทมีความกังวลกับอุบัติเหตุไหมในฐานะเป็นพ่อ? พีท “ผมเป็นนักแข่งอาชีพเข้าปีที่ 27 แล้ว เรารู้ถึงความปลอดภัย อย่างแรกเลยมันต้องมาจากการเตรียมตัวตั้งแต่อยู่บ้าน และเซฟตี้ชุดแข่ง หมวกกันน็อค พวกนี้มันจะมีมาตรฐานกันไฟ สกิลต่างๆ ผมไม่ค่อยห่วง เราผ่านประสบการณ์อุบัติเหตุมาเยอะมาก แต่ก็ผ่านมาได้ โจทย์คือซื้อของที่เซฟตี้ เราต้องซื้อที่ดีที่สุด เพราะมันปกป้องเราได้ระดับหนึ่ง” (ชุดราคาเท่าไหร่?) “เต็มชุดก็น่าจะ 2 แสน”

มีอวยพรลูกไหมก่อนลงสนาม? พีท “บอกครับ ผมมีความเชื่อว่าพระในบ้านคือพ่อกับแม่ บอกเสมอว่าอยากได้อะไรให้ขอพ่อกับแม่” (ดีใจไหมที่ลูกเดินรอยตามเป็นนักแข่งเหมือนเรา?) “พอได้ครับ จริงๆ เพราะเขามีสกิลก็อยากสนับสนุน ตอนนี้เขาขับเร็วกว่าผมแล้ว ซึ่งถือว่าลูกต้องเก่งกว่าพ่อมันควรที่จะเป็นอยู่แล้ว แค่อยากให้เขาประสบความสำเร็จในขั้นสูงสุด

หลายคนเชียร์ให้ไปถึงฟอร์มูลาวัน รถแข่งมันมีสองอย่าง รถฟอร์มูลาล้อเปิด อีกอันเค้าเรียกรถจีที เป็นรถสปอร์ตที่เรารู้จัก เช่น เฟอร์รารี่ ก็ขอให้น้องประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่ได้ ซึ่งก็มีรถยนต์ค่ายใหญ่กำลังมองน้องอยู่ด้วยน่าจะเป็นฤดูกาล 2025 ซึ่งตอนนั้นน้องอายุ 17 จะมีไลน์อัพของรายการใหญ่ที่เยอรมัน กำลังจับตามองอยู่”