เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลิ่นเหม็นไหม้กระจายทั่วกรุงเทพฯ – อากาศมีค่าฝุ่นสูงและสร้างภาวะกรดกลิ่นกำมะถัน

หลังจากที่กรุงเทพและปริมณฑลเผยแพร่กลิ่นเหม็นไหม้ที่ระบายไปทั่วท้องเมืองเมื่อเช้าวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ของชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้ชี้ช่วยว่า กลิ่นเหม็นไหม้ที่ระบายไปทั่วกรุงเทพและปริมณฑลมาจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide หรือ SO2) และกรดซัลฟิวริก ซึ่งเป็นผลมาจากการประกอบกันของควันจากการเผาไหม้และฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีและสร้างกลิ่นกำมะถันขึ้นในอากาศ

เนื่องจากมีฝุ่น PM 2.5 สูงและอากาศร้อนจัดเป็นเวลาหลายวัน การตกฝนที่ตกหนักเมื่อคืนวันที่ 20 มีนาคม ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นไหม้คล้ายควันไฟที่กระจายไปทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล นอกจากนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 ในหลายพื้นที่ก็มีค่าสีแดงที่สูงขึ้น มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพของประชาชน

นายสนธิ คชวัฒน์ ระบุว่า ควันจากรถและการจราจรที่หนาแน่นเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเมื่อมีการตกฝนหนักก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีและสร้างกรดซัลฟิวริก (กลิ่นกำมะถัน) ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นไหม้กระจายไปทั่ว แม้กลิ่นจะไม่มีผลต่อร่างกายเนื่องจากการเจือจาง แต่ยังคงเหลือกลิ่นอยู่เนื่องจากลมไม่ค่อยแรง

แม้ในเช้าวันนี้ กลิ่นเหม็นไหม้ยังคงอยู่ แต่ได้เปลี่ยนไปเป็นสีส้มและสีเหลือง ซึ่งเป็นเครื่องหมายว่าสภาพการณ์เริ่มดีขึ้น โดยที่ลมนิ่งและไม่ค่อยแรง ส่งผลให้กลิ่นเหม็นไหม้ยังคงตกตะกอนอยู่ อย่างไรก็ตาม หากมีลมแรงขึ้นก็จะช่วยให้กลิ่นเหม็นไหม้หายไปได้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องระวังและรักษาสุขภาพให้ดีในช่วงเวลาที่มีฝุ่น PM 2.5 และกลิ่นเหม็นไหม้ตกค้างในอากาศ โดยการสอบถามข้อมูลจากแหล่งที่มาเชื่อถือได้และใช้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นแหล่งข้อมูลหลัก นอกจากนี้ การเผยแพร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ผวา…!! ลุงเก็บของเก่าบอก “เจอผีหลอก..และจะมาเอาชีวิตไปอยู่ด้วย” กลางดึกพบลุงดับจริง
เมียช็อก!ตื่นมาได้กลิ่นไหม้ เห็นผัวนอนตัวแข็งต่อสายไฟชอร์ตตัวเองดับสยองคาบ้าน